QUÂN SỰ

15 năm liền là Chiến sĩ thi đua

QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN   12/08/2020 • 20:37

15 năm liền (2004-2018) là Chiến sĩ thi đua; năm 2010 là Chiến sĩ thi đua cấp toàn quân; năm 2012 được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; năm 2014 vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; năm 2019 được Bộ tư lệnh Quân khu 4 tặng bằng khen điển hình tiên tiến trong Phong trào Thi đua Quyết thắng LLVT quân khu giai đoạn 2014-2019... Đó là thành tích đáng nể của Trung tá QNCN Nguyễn Hùng Vỹ, thợ sửa chữa, Tiểu đoàn 4, Lữ đoàn Công binh 414 (Quân khu 4).

Tháng 1-1993, Nguyễn Hùng Vỹ tốt nghiệp Trường Trung cấp Kỹ thuật-Xe máy (nay là Trường Cao đẳng Công nghệ và kỹ thuật ô tô, Tổng cục Kỹ thuật), về nhận công tác tại Tiểu đoàn 4. Vỹ chia sẻ: 'Công tác ở tiểu đoàn vượt sông, thường xuyên làm nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, tôi và anh em thường xuyên học tập để nâng cao trình độ chuyên môn. Xuất phát từ điều kiện bảo đảm cơ sở vật chất cho phương tiện, xe máy ở đơn vị còn hạn chế, một số phương tiện cũ kỹ, thiếu đồng bộ đã thôi thúc tôi mày mò, nghiên cứu sáng kiến, cải tiến với mục đích tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả công việc'.

Trung tá QNCN Nguyễn Hùng Vỹ sửa chữa, bảo quản, bảo dưỡng xe máy của đơn vị.

Quá trình công tác, anh phát hiện hư hỏng, khắc phục sửa chữa nhiều phương tiện, kịp thời đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đáng chú ý là sửa chữa thành công việc hư hỏng bộ cảm biến chống va chạm của xe thang chữa cháy LAD-33 hiện đại. Điểm đặc biệt của xe thang chữa cháy LAD-33 là hệ thống thang nâng được trang bị hơn 30 loại cảm biến, với các chức năng khác nhau và chỉ cần một trong các cảm biến đó hoạt động sai lệch hay hư hỏng thì bộ điều khiển điện tử trung tâm ECU của hệ thống lập tức sẽ đóng băng tất cả mọi hoạt động của thang nâng để bảo đảm an toàn.

TIN TÀI TRỢ

Bằng trách nhiệm của người lính thợ, anh đã tự tìm tòi, nghiên cứu, tìm tài liệu dịch từ tiếng nước ngoài để đọc và chẩn đoán hư hỏng. Sau nhiều ngày đêm kiên trì, anh đã phát hiện ra hư hỏng của bộ cảm biến chống va chạm của gió thang. Lúc này lại xuất hiện khó khăn tiếp theo, đó là thị trường trong nước không có bộ cảm biến 24V như nguyên bản trên xe. Liên hệ với nhà sản xuất thì được báo giá khá cao, chưa kể đến chi phí thay thế. Sau nhiều đêm trăn trở, Vỹ đã đề xuất phương án sử dụng một bộ chuyển nguồn từ 24V xuống thành 12V để cấp cho bộ cảm biến chống va chạm 12V; tiếp đó lại sử dụng thêm một mạch chuyển đổi tín hiệu từ bộ cảm biến chống va chạm 12V lên thành tín hiệu 24V để báo về cho bộ điều khiển điện tử ECU. Việc cải tiến và lắp thử đã thành công, kịp thời đưa xe vào làm nhiệm vụ trực SSCĐ.

Anh còn là chủ nhân của nhiều sáng kiến, cải tiến như: 'Bộ đèn bến, đèn chỉ huy phà tiết kiệm điện'; 'Phớt chắn nước trục các đăng xe BAP'; 'Mũi phụ thuyền VSN-1500'... Các sáng kiến được Hội đồng khoa học cấp quân khu và lữ đoàn đánh giá cao, ứng dụng có hiệu quả trong thực tiễn.

Thượng tá Mai Văn Thanh, Phó lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng lữ đoàn cho biết: 'Nguyễn Hùng Vỹ là 'cây sáng kiến' của đơn vị. Anh là người lính thợ giỏi chuyên môn, cần mẫn, sáng tạo, tâm huyết, trách nhiệm với công việc, đồng thời là tấm gương mẫu mực trong công tác và sinh hoạt, là nguồn cảm hứng thúc đẩy các phong trào thi đua ở đơn vị'.

Theo Bài và ảnh: ĐẶNG VŨ HOÀNG THÁI/Quân đội Nhân dân Link Gốc:           Copy Link
https://www.qdnd.vn/hau-phuong-chien-si/tiep-lua-truyen-thong/15-nam-lien-la-chien-si-thi-dua-631444

Thích

Tags: Thi đua | chiến sĩ | cảm biến | hư hỏng | va chạm | công tác | Sáng kiến | Lữ đoàn | cải tiến | phương tiện

MỚI NHẤT

goto top