DU LỊCH

Bài 4: Không bỏ quên khách nộiLời giải nào cho khách du lịch Hà Nội sau mùa dịch: Bài 4 - Không bỏ quên khách nội

KINH TẾ & ĐÔ THỊ   10/08/2020 • 03:54

Dồn sức thu hút khách Việt

7 tháng đầu năm di tích Hỏa Lò đón hơn 88 nghìn lượt khách, trong đó hơn 22 nghìn du khách Việt (chiếm 22,4%). Nhiều người đến di tích Hỏa Lò, đặc biệt thời điểm tháng 1 và tháng 2 hoặc giai đoạn 4 tháng cuối năm đều chung nhận định nhìn quanh chỉ thấy khách Tây. Lượng du khách nước ngoài đã duy trì nguồn thu tốt từ bán vé, để đảm bảo công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản cho di tích cách mạng kháng chiến này.

Khởi động chương trình trải nghiệm “Đêm thiêng liêng – sáng ngời tinh thần Việt” tại di tích nhà tù Hỏa Lò được coi là một bước đột phá của Hà Nội trong việc phát triển du lịch về đêm 

Khởi động chương trình trải nghiệm “Đêm thiêng liêng – sáng ngời tinh thần Việt” tại di tích nhà tù Hỏa Lò được coi là một bước đột phá của Hà Nội trong việc phát triển du lịch về đêm

Thế nhưng, khi Việt Nam tạm dừng các chuyến bay quốc tế vì dịch Covid-19, du lịch khởi động trở lại, di tích mở cửa đón khách nhưng một câu hỏi lớn dành cho các điểm đến của Hà Nội: Thiếu khách quốc tế di tích còn ai đến tham quan? May mắn đã nhận ra những thiếu hụt trong việc đầu tư quan tâm về sản phẩm du lịch trong thời gian qua, nên trong thời gian ngắn các đơn vị kịp xoay chuyển cứu mình. Nhờ khởi động chương trình trải nghiệm về đêm, di tích nhà tù Hỏa Lò đã nâng tổng số du khách nội lên tỷ lệ 40%.

Trung tâm bảo tồn di sản Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội cũng tăng cường các hoạt động mang dấu ấn phong tục tập quán người Việt như Tết Đoan ngọ 2020: Hương sắc thảo mộc Đoan Dương, hoặc tổ chức các chương trình ngâm thơ, trải nghiệm ướp trà và thưởng trà cung đình… Ngoài ra, Trung tâm còn phục vụ thị hiếu tâm lý người Việt với truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, nên đã mở thêm dịch vụ lễ dâng hương tưởng niệm các bậc tiên đế tại điện Kính Thiên, với mong muốn kéo người Việt đến với di sản cung đình Việt.

Tái dựng các nghi thức sinh hoạt văn hóa cung đình là điểm nhấn của khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long 

Tái dựng các nghi thức sinh hoạt văn hóa cung đình là điểm nhấn của khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long

Nếu như trước đây, 85% doanh thu của Nhà hát múa rối Thăng Long là từ việc bán vé cho các tour khách quốc tế, thì từ tháng 6/2020 đến nay, biểu diễn rối cạn phục vụ du khách nội là cứu cánh để bổ sung nguồn thu, giúp rạp hát đỏ đèn. “Hiện nay, mỗi tuần nhà hát có khoảng 3-5 suất biểu diễn, chủ yếu là khách đoàn từ các tỉnh hoặc khách lẻ đi chơi phố đi bộ xong ghé qua mua vé xem rối. Dù không khán giả không kín rạp như trước đây, nhưng nguồn thu từ bán vé cho du khách Việt cũng giúp chi trả một phần tiền điện, tiền phụ phí và công diễn cho các diễn viên” - Quyền Giám đốc Nhà hát múa rối Thăng Long Chu Lượng bày tỏ.

Nhằm phục vụ khách nội, đặc biệt các em thiếu nhi thời gian tới, Nhà hát múa rối Thăng Long sẽ không chỉ quan tâm đến những suất diễn rối nước – vốn là thế mạnh để thu hút khách quốc tế, mà trong đề án phát triển nhiệm kỳ tới của đơn vị đã xác định phải đẩy mạnh đầu tư cả rối cạn, để đơn vị trụ vững bằng 2 chân trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Những câu chuyện về rối sẽ là những trò diễn mang đặc trưng của Hà Nội, Quyền Giám đốc Nhà hát múa rối thăng Long tin tưởng rằng, vở diễn có thể đi tung hoành khắp các tỉnh mà không lẫn với vở diễn của bất kỳ địa phương nào.

Mục tiêu dài lâu

TIN TÀI TRỢ

Không chỉ đẩy mạnh phát triển di lịch khu nội đô, Hà Nội còn cần khai thác cả thế mạnh du lịch sinh thái ở vùng ngoại thành 

Không chỉ đẩy mạnh phát triển di lịch khu nội đô, Hà Nội còn cần khai thác cả thế mạnh du lịch sinh thái ở vùng ngoại thành

Thấm thía việc đầu tư lệch, nhiều DN đã phải ngấm đòn vì chỉ tập trung thu hút nguồn khách ngoại đến với Hà Nội. Trong khi đó, với người dân ở các tỉnh xa thì việc đến tham quan tại Thủ đô cũng là một địa chỉ hấp dẫn. Bởi Hà Nội có chợ Đồng Xuân, có hồ Hoàn Kiếm, đền Ngọc Sơn, phố cổ Hà Nội cùng các không gian đi bộ. Hà Nội cũng có rất nhiều điểm vui chơi giải trí khác từ lâu đã trở thành thế mạnh với khách ngoại tỉnh như ngắm thú ở Công viên Thủ Lệ, tắm mát cùng các trò trượt mạo hiểm ở Công viên nước Hồ Tây hoặc đến các địa điểm di tích mang bề dày ngàn năm văn hiến như: Văn Miếu – Quốc Tử Giám, chùa Một Cột…

Du khách cũng có thể lựa chọn trải nghiệm du lịch tâm linh cùng mảnh đất địa danh sơn Thánh ở Ba Vì… Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho rằng: “Hà Nội là trung tâm chính trị, văn hóa, du lịch của cả nước, lại là trung tâm kết nối du lịch của các địa phương nên rất nhiềm tiềm năng liên kết thu hút du lịch các tỉnh thành với Thủ đô”.

Các chương trình kích cầu du lịch để kết nối Hà Nội với các địa phương khác cũng đã được đẩy mạnh 

Các chương trình kích cầu du lịch để kết nối Hà Nội với các địa phương khác cũng đã được đẩy mạnh

Muốn đánh thức được các tiềm năng này, nhiệm vụ của Hà Nội phải đề ra những chiến lược cụ thể, nâng cao chất lượng phục vụ và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch nội địa. Để làm mới sản phẩm du lịch, quận Hoàn Kiếm xây dựng Đề án Thí điểm đưa trục Hàng Đào - chợ Đồng Xuân trở thành tuyến du lịch mới, đồng thời kết nối không gian đi bộ mở rộng phía Nam khu phố cổ với không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận thành thể thống nhất… Sở Du lịch TP Hà Nội phối hợp với UBND huyện Mỹ Đức tìm giải pháp đổi mới hoạt động du lịch để thu hút du khách quanh năm đến với chùa Hương, cụ thể là mùa Xuân đi trẩy hội, mùa Thu đi vãn cảnh ngắm hoa súng, mùa hè là các hoạt động tham quan trải nghiệm du lịch nông sản trồng rau sắng… Tại huyện Ba Vì, khu vực núi tổ Ba Vì thờ Thánh Tản Viên, làng họa sĩ Cổ Đô… chưa khai thác hết tiềm năng, có thể khai thác, kích cầu du lịch nội địa bên cạnh các sản phẩm sẵn có.

Chuyên gia Savills thông tin một tín hiệu vui, lượt tìm kiếm các chuyến bay nội địa trong quý II tăng tới 85% sẽ giúp các khách sạn 4-5 sao được hưởng lợi nhờ các chương trình quảng bá, ưu đãi nhằm kích cầu du lịch nội địa của Hà Nội. "Hiệu suất khai thác thị trường khách sạn ở Hà Nội đạt thấp nhất trong quý II do lệnh cách ly xã hội trong tháng 4 và sụt giảm khách du lịch. Tuy nhiên, tín hiệu phục hồi bắt đầu nhen nhóm khi khách nội địa đi du lịch trở lại" - Giám đốc bộ phận Tư vấn và nghiên cứu Savills Hà Nội Đỗ Thị Thu Hằng nhận xét.

Hiện nay, những người làm du lịch Thủ đô đang cùng nhau nỗ lực kích cầu du lịch nội địa, không đặt nặng doanh thu, nhằm quảng bá, giới thiệu điểm đến văn hóa, lịch sử, du lịch Hà Nội với thông điệp “an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn”, góp phần kích cầu du lịch nội địa; liên kết du lịch Hà Nội với các địa phương khác. Đó là một trong những nhiệm vụ cần phải làm để khai thác hết tiềm năng du lịch sẵn có của mảnh đất nhiều lợi thế với bề dày nghìn năm văn hiến.

Thiết kế trình bày: Mỹ Hoa

Ảnh: Lại Tấn - Ngọc Tú

Theo Linh Anh - Lê Nam/Kinh tế và Đô thị Link Gốc:           Copy Link
http://kinhtedothi.vn/loi-giai-nao-cho-du-lich-ha-noi-sau-mua-dich-bai-4-khong-bo-quen-khach-noi-392689.html

Thích

MỚI NHẤT

goto top