QUÂN SỰ

Mỹ giúp Liên Xô cải tiến xe tăng T-34 như thế nào?

ĐẤT VIỆT   23/10/2020 • 07:43

Trong thời gian diễn ra chiến tranh thế giới thứ hai, với tư cách là đồng minh, Liên Xô đã cung cấp cho Mỹ vài xe tăng T-34-76 để nghiên cứu.

Trang InoSMI cho biết, vào đầu năm 1943, 5 xe tăng T-34-76 được gửi từ cơ sở sản xuất ở Nizhny Tagil đến Murmansk, sau đó chúng được đưa bằng đường biển tới Anh và Mỹ để tiến hành đánh giá.

Các nhà thiết kế Mỹ muốn tận dụng tối đa kinh nghiệm của Liên Xô để tạo ra một loại xe tăng có khả năng chống lại Tiger và Panther của Đức. Moskva mặc dù đồng ý chia sẻ những thành tựu của ngành công nghiệp xe tăng với Washington, nhưng để đề phòng, Đại tá tình báo Vasily Khlopov đã theo dõi quá trình thử nghiệm T-34 tại Mỹ.

Người Mỹ đánh giá cao thiết bị ngắm cho pháo 76 mm, theo họ là 'tốt nhất thế giới' về độ tin cậy. Các kỹ sư tại Aberdeen rất ấn tượng về 'động cơ diesel tốt và nhẹ' của cỗ chiến xa.

Bên cạnh đó, dải xích rộng của T-34 cũng gây ấn tượng khi nhờ chúng mà xe tăng Liên Xô leo đồi dễ dàng hơn so với chiến xa của Anh hoặc Mỹ. Họ ngạc nhiên khi xích T-34 làm bằng thép, trong khi sản phẩm tương tự của Mỹ cấu tạo từ cao su nặng.

Đại tá Vasily Khlopov cho biết các kỹ sư Mỹ cũng phàn nàn rằng thép của T-34 quá mềm, nếu bổ sung kẽm và sản xuất cẩn thận thì nó sẽ bền hơn nhiều. Tuy nhiên những trận đánh ở Tunisia và Pháp đã khẳng định tính đúng đắn của các kỹ sư Liên Xô.

Xe tăng T-34-76 của Liên Xô đã được các kỹ sư Mỹ nghiên cứu kỹ và chỉ ra một số ưu nhược điểm

Không chỉ có vậy, người Mỹ cũng nhận thấy hộp số T-34 có vấn đề. Bốn bánh răng chỉ cho phép chiếc xe tăng tốc lên tới 25,6 km/h, mặc dù sức mạnh động cơ đủ cho con số 30,5 km/h.

Các cuộc thử nghiệm cho thấy sự cố đầu tiên của T-34 xảy ra ở km thứ 60 khi bánh tỳ bị vỡ. Và sau khi vượt qua 343 km, chiếc xe tăng bị lỗi do bộ lọc không khí hoạt động kém, rất nhiều bụi bám vào động cơ khiến, các piston và xi lanh bị phá hủy.

Chiếc xe tăng này đã được đưa ra khỏi cuộc thử nghiệm trong quá trình chạy thử, sau đó nó bị bắn từ pháo xe tăng KB-1 và pháo tự hành M-10 để kiểm nghiệm độ bền.

Phía Mỹ cũng rất chú trọng đến khả năng chống nước của T-34, bởi thực tế nơi diễn ra hoạt động chính của họ là Thái Bình Dương, các trận mưa nhiệt đới đã vô hiệu hóa tất cả mọi thiết bị.

Khả năng kín nước của T-34 bị coi là kém vì trong mưa lớn, rất nhiều nước chảy vào xe tăng qua các vết nứt, điều này dẫn đến hỏng hóc thiết bị điện và thậm chí cả đạn dược.

Được biết Liên Xô đã lắng nghe ý kiến ​​của các đồng nghiệp Mỹ và loại bỏ một vài thiếu sót sau đó, đây có thể là tiền đề cho phiên bản T-34-85 hoàn thiện hơn ra đời sau này.

Theo Tùng Dương/Đất Việt Link Gốc:           Copy Link
http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/my-giup-lien-xo-cai-tien-xe-tang-t-34-nhu-the-nao-3421133/

Thích

Tags: T 34 | Liên Xô | xe tăng | thiết bị | Thử nghiệm | khả năng | T 34 76 | Động cơ | quá trình | Vasily Khlopov

MỚI NHẤT

goto top