QUÂN SỰ

Nhật tiết lộ khả năng của tàu ngầm Taigei

ĐẤT VIỆT   16/10/2020 • 08:02

Theo Janes, Lực lượng Phòng vệ biển Nhật (JMSDF) đã hạ thủy tàu ngầm Taigei mang số hiệu SS-513 - chiếc tàu ngầm sở hữu những công nghệ hàng đầu hiện nay.

Chiếc tàu được hạ thủy trong buổi lễ long trọng tổ chức hôm 14/10 tại thành phố Kobe. Con tàu có chiều dài 84m và được trang bị công nghệ tối tân hàng đầu thế giới hiện nay, trong đó có thế hệ pin lithium-ion.

So với việc sử dụng ắc-quy, pin công nghệ lithium-ion được cho là có độ ưu việt hơn rất nhiều. Cụ thể, pin lithium-ion có tuổi thọ cao hơn và trọng lượng nhẹ hơn nhiều so với ắc-quy.

Nhật Bản hạ thủy tàu ngầm Taigei.

Cùng với công nghệ đặc biệt của pin lithium-ion, tàu ngầm Taigei còn sở hữu tính năng ít có trên các loại tàu ngầm thông thường khác.

Nguồn tin từ JMSDF cho biết, tàu ngầm Taigei được lắp đặt một hệ thống radar ZPS-6F, cho phép phát hiện các loại trực thăng và máy bay săn ngầm cũng như các tàu tuần duyên của đối phương.

Tuy nhiên, tàu Taigei vẫn phụ thuộc vào hệ thống dò tìm sonar như các tàu ngầm khác. Tàu ngầm Nhật Bản có tổng cộng sáu hệ thống xôna mang tên Hughes/Oki ZQQ-7, được bố trí ở mũi, hai bên mạn và đuôi tàu.

Về vũ khí, tàu Taigei có 6 ống phóng ngư lôi, đường kính 533mm ở mũi tàu. Tàu có thể sử dụng ngư lôi định hướng Type 89, có tầm bắn tối đa là 27 hải lý và có thể hoạt động ở độ sau tối đa 900m.

Bên cạnh đó, tàu được trang bị tên lửa chống hạm UGM-84 tầm bắn 130 km. Một số nguồn tin không chính thức cho biết tàu sẽ mang tổng cộng 30 ngư lôi và tên lửa thay vì 20 như các tàu trước đây của nước này.

Cùng với sức mạnh tấn công, tàu Taigei cũng được trang bị một hệ thống phòng vệ chủ động rất tinh vi. Chúng bao gồm thiết bị chống gây nhiễu ZLR-3-6 và thiết bị phát tín hiệu âm thanh để che mắt đối phương.

Bản thân tàu ngầm có một lớp vỏ làm bằng chất liệu phản xa âm thanh để giảm bớt tiếng ồn mà tàu gây ra cũng như ngăn các hệ thống sona của đối phương phát hiện.

Điểm nổi bật nhất của tàu Taigei đó là hệ thống động cơ tàu. Tốc độ tối đa của tàu Taigei là 13 hải lý/h khi ở trên mặt biển và 20 hải lý/h khi đã lặn xuống, tất cả là nhờ 12 động cơ diesel Kawasaki 12V 25S và một động cơ mô tơ do Toshiba sản xuất.

Ngoài ra, để tăng cường khả năng hoạt động bí mật, tàu cũng sử dụng 4 động cơ đẩy không phụ thuộc không khí Stirling V4-275R được lắp ráp trong nước với sự cho phép của Thụy Điển.

Trong thập kỷ tới, Nhật Bản sẽ khởi động chương trình chế tạo một lớp tàu ngầm mới để thay thế Taigei và những tàu cùng lớp.

Nhật Bản đang nghiên cứu phát triển các loại khí tài không người lái và các công nghệ có liên quan, và nhiều khả năng một loại tàu ngầm chiến đấu không người lái cỡ lớn của Nhật sẽ xuất hiện.

Theo Tuấn Vũ/Đất Việt Link Gốc:           Copy Link
http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/nhat-tiet-lo-kha-nang-cua-tau-ngam-taigei-3420725/

Thích

Tags: tàu ngầm | công nghệ | ngư lôi | Nhật Bản | hạ thủy | đối phương | hiện nay | âm thanh | cho phép

MỚI NHẤT

goto top