DU LỊCH

Phát động Chương trình kích cầu du lịch nội địa toàn quốc năm 2020 tại TP Cần Thơ

THỜI ĐẠI   16/05/2020 • 18:06

Sáng nay (16/5), tại TP Cần Thơ, diễn ra Lễ phát động Chương trình kích cầu du lịch nội địa toàn quốc năm 2020 do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức.

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Vũ Thế Bình - cho biết, chương trình kích cầu du lịch nội địa toàn quốc lần này, mục tiêu cơ bản là khôi phục nhanh nhất hoạt động du lịch nội địa trên toàn quốc, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng để khôi phục hoạt động quốc tế khi Chính phủ cho phép. Nguyên tắc cơ bản của chương trình kích cầu là phải đảm bảo an toàn cho du khách luôn luôn đặt lên hàng đầu, nghiêm túc thực hiện quy chế an toàn để đảm bảo an toàn cho những người làm du lịch và du khách.

Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Vũ Thế Bình phát biểu tại Lễ phát động.

Theo ông Vũ Thế Bình, có hai phương án kích cầu được đưa ra: Một là, giảm giá các dịch vụ để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tất cả những người có điều kiện đi du lịch được tiếp cận; hai là, giữ nguyên giá bởi trong thời gian vừa qua tất cả các dịch vụ du lịch đã ở mức giá thấp nhất nhưng tăng thêm các dịch vụ bổ sung để đảm bảo hấp dẫn cho du khách. 'Trong trường hợp áp dụng phương thức giảm giá, không được giảm chất lượng dịch vụ và tùy vào điều kiện doanh nghiệp để triển khai hai loại hình này'- Ông Vũ Thế Bình, lưu ý.

Theo thống kê, trong hơn 3 tháng qua, ngành Du lịch trải qua thời gian rất khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3/2020 giảm 68,1% và tháng 4/ 2020 giảm 98,2% so với cùng kỳ năm 2019; 100% các điểm tham quan phải đóng cửa để giảm thiểu lây lan dịch bệnh; 74% doanh nghiệp du lịch cho biết doanh thu trong quý 1 năm 2020 giảm hơn 30% so với cùng kỳ năm 2019, 80% doanh nghiệp dự kiến doanh thu quý 2 sẽ giảm hơn 70% so với quý 2 năm 2019. 18% doanh nghiệp đã cho nghỉ việc toàn bộ nhân viên và 50% doanh nghiệp đã cho nghỉ việc với tỷ lệ từ 50% đến 80%; 90% doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ tại TP. HCM đã tạm ngưng hoạt động và 100% hướng dẫn viên du lịch phải nghỉ việc...

Về phạm vi và thời gian triển khai chương trình, ông Bình cho biết chương trình sẽ được triển khai theo 2 giai đoạn: giai đoạn 1 (từ 16/5- 15/7/2020) với mục tiêu cơ bản là khôi phục hoạt động du lịch nội địa trên phạm vi cả nước; giai đoạn 2 (từ 15/7 đến cuối năm 2020) khôi phục toàn bộ hoạt động du lịch. Chương trình sẽ được triển khai trên phạm vi cả nước, bao gồm: ĐBSCL, các tỉnh miền Đông Nam bộ, Nam Trung bộ và Tây nguyên, Bắc và Trung Trung bộ, Khu vực Đồng bằng sông Hồng và các tỉnh ven biển phía Bắc, khu vực Đông Bắc và khu vực Tây Bắc.

Ông Bình cho rằng, ĐBSCL là vùng trũng của cả nước, rất giàu tiềm năng về du lịch nhưng chưa phát triển được như mong muốn. Chương trình kích cầu lần này sẽ góp thêm một phần sức lực để đẩy mạnh hơn nữa phát triển du lịch ĐBSCL, đưa ĐBSCL trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước.

Ông Vũ Thế Bình mong muốn lãnh đạo các địa phương sớm vào cuộc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hoạt động du lịch ở địa phương mình hoạt động trở lại; đồng thời cần triển khai ngay các biện pháp đảm bảo an toàn cho những người làm du lịch và du khách. Cạnh đó, các địa phương cần làm mới những sản phẩm cũ, đồng thời tăng cường xây dựng những sản phẩm mới, độc đáo để kích cầu du lịch.

Tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Dương Tấn Hiển kỳ vọng, chương trình kích cầu lần này sẽ là đòn bẩy để thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch nội địa cả nước nói chung và TP Cần Thơ nói riêng.

Ông Dương Tấn Hiển- Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu.

Theo thống kê, hiện TP Cần Thơ có 285 cơ sở lưu trú du lịch với trên 8.000 phòng, nhiều nhà hàng, hội trường có sức chứa từ 1.000 khách trở lên và nhiều loại hình thương mại dịch vụ vui chơi, giải trí, đáp ứng tốt nhu cầu lưu trí, nghỉ dưỡng cho đông đảo du khách trong và ngoài nước đến TP.

TIN TÀI TRỢ

Tuy nhiên, từ thời điểm tháng 12/2019, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhiều doanh nghiệp du lịch phải tạm dừng hoạt động kinh doanh, lực lượng lao động bị mất việt làm. Trong 4 tháng đầu năm 2020, kinh doanh du lịch của TP Cần Thơ bị sụt giảm sâu so với cùng kỳ, số lượng khách lưu trú giảm 71,5%, doanh thu giảm 73,3%.

Lãnh đạo UBND TP Cần Thơ, Hiệp hội Du lịch Việt Nam; Hiệp hội Du Lịch Đồng bằng sông Cửu Long; Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, các Sở, ban, ngành; Hiệp hội Du lịch các tỉnh, TP cùng trên 150 công ty doanh nghiệp lữ hành đại diện cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã đồng hành tham dự Lễ phát động.

Để đẩy mạnh việc kích cầu du lịch nội địa, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP chủ động phối hợp với các sở ban, ngành liên quan tổ chức triển khai các nhiệm vụ, đảm bảo điểm đến du lịch an toàn, khuyến khích các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP xây dựng các gói sản phẩm kích cầu du lịch chất lượng, thu hút người dân các tỉnh, TP đến du lịch, nghỉ dưỡng tại TP Cần Thơ; thực hiện các biện pháp an toàn để phòng chống dịch phù hợp, vừa phòng chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế xã hội.

TP Cần Thơ dự kiến sẽ tổ chức Ngày hội du lịch 'Văn hóa chợ nổi Cái Răng' vào tháng 7/2020 - tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch.

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ cho biết, để phục hồi các hoạt động du lịch sau dịch bệnh, trong những tháng cuối năm 2020, Cần Thơ sẽ ưu tiên tập trung thị trường nội địa, tập trung kích cầu du lịch tại các thị trường gần thông qua các hình thức tổ chức Hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch và giới thiệu kích cầu du lịch tại Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội; tập trung thị trường quốc tế trọng điểm, đẩy mạnh khai thác các nước có đường bay hiện hữu đến Cần Thơ như: Malaysia, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan,... Cạnh đó, triển khai các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời, tổ chức các hoạt động, sự kiện điểm nhấn thu hút khách du lịch như: Ngày hội du lịch 'Văn hóa chợ nổi Cái Răng'; Ngày hội du lịch sinh thái Phong Điền- Cần Thơ; Ngày hội du lịch 'Đêm hoa đăng Ninh Kiều, Cần Thơ'; tổ chức hội thi về nghề du lịch; giải đua xe mô tô toàn quốc, giải Bóng chuyền bãi biển…

Du khách bị cuốn hút bởi những món bánh đặc sản tại miền Tây.

Theo Đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines, hơn 70% khách đi trên chuyến bay của Vietnam Airlines là khách du lịch, gồm khách nội địa, khách quốc tế Việt Nam cũng như từ Việt Nam đi quốc tế. Từ đó cho thấy, hãng hàng không và du lịch có mối quan hệ mật thiết và khắng khít với nhau. Sự khởi sắc của du lịch là tiền đề quan trọng để hàng không phục hồi hoạt động. Với vai trò là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines luôn nỗ lực đi đầu trong công tác kích cầu, phát triển du lịch nội địa. Ngay khi dịch bệnh được ngăn chặn hiệu quả, Vietnam Airlines đã khẩn trương khôi phục nhiều đường bay nội địa và trong thời gian tới, sẽ khôi phục toàn bộ các đường bay nội địa. Đồng thời, sẽ xây dựng các phương án mở rộng hoạt động tại thị trường quốc tế khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn để cùng ngành du lịch tạo ra sản phẩm hấp dẫn, kích cầu du lịch và phục hồi thị trường hàng không Việt Nam nhanh hơn. Đại diện Vietnam Airlines cũng khẳng định, ngay cả khi dịch đang được kiểm soát tốt, Vietnam Airlines vẫn tiếp tục triển khai chặt chẽ các biện pháp phòng chống dịch từ mặt đất đến trên không như phun khử trùng tàu bay, trang bị bảo hộ y tế cho nhân viên tuyến trước, đo thân nhiệt hành khách… nhằm bảo vệ sức khỏe của hành khách, người lao động, phòng chống dịch trong cộng đồng song song với phát triển kinh tế, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Theo Hà Vy/Thời Đại Link Gốc:           Copy Link
https://thoidai.com.vn/phat-dong-chuong-trinh-kich-cau-du-lich-noi-dia-toan-quoc-nam-2020-tai-tp-can-tho-108484.html

Thích

Tags: Tp Cần Thơ | nội địa | Du lịch | kích cầu | triển khai | Quốc tế | khôi phục | du khách

MỚI NHẤT

goto top