Hóa đơn tiền điện tăng 'sốc'

Phát hiện hơn 6.200 trường hợp sai chỉ số hóa đơn tiền điện

Phát hiện hơn 6.200 trường hợp sai chỉ số hóa đơn tiền điện

Tại buổi tọa đàm: 'Câu chuyện chỉ số công tơ và hóa đơn tiền điện tăng cao' diễn ra ngày 14/7, bà Tô Lan Phương, Trưởng ban kinh doanh Tổng công ty Điện lực Hà Nội cho biết, tiêu thụ điện của khách hàng liên tục tăng tăng trong các tháng 5,6 và 7-2020.

Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) đã phát triển và đưa vào sử dụng hệ thống tra cứu chỉ số điện hàng ngày. Khách hàng tại TP Đà Nẵng có thể tự theo dõi, kiểm tra chỉ số điện của mình.

Với thiết kế đơn giản, gọn nhẹ nhưng lại có công dụng rất thần kỳ là có thể tiết kiệm đến 50% điện năng tiêu thụ mỗi tháng, thiết bị tiết kiệm điện đang 'làm mưa làm gió' trên thị trường được khuyến cáo sẽ 'tiền mất tật mang' nếu niềm tin người mua đặt nhầm chỗ.

Liên quan đến vụ tính nhầm tiền điện của 1 hộ gia đình lên gần 90 triệu đồng, Công ty điện lực Quảng Ninh đã kỷ luật 4 cán bộ Điện lực Vân Đồn với hình thức từ khiển trách đến cách chức.

Một trong những câu chuyện mà người dân đang quan tâm và bàn luận nhiều nhất trong những ngày vừa qua có lẽ là về việc hóa đơn tiền điện tháng 5, tháng 6 bỗng nhiên tăng cao đột biến.

Giám đốc Hợp tác xã nói, đơn vị đã mời người sử dụng điện ký vào biên bản phối hợp xử lý để tiến hành đóng điện nhưng người này vẫn chưa đồng tình.

Sự cố đáng tiếc và không nên để xảy ra khi một số khách hàng sử dụng điện 'bỗng dưng' bị gia tăng bất thường sản lượng tiêu thụ, khiến tiền điện tăng nhiều chục lần là khó có thể chấp nhận.

Nghe ⋅ 10:26

Ở một số nước trên thế giới, người dân có quyền tự do lựa chọn đơn vị cung cấp điện và không phải tính theo cấp bậc.

Nghe ⋅ 03:12

Một người dân phản ánh hoá đơn tiền điện của gia đình nhiều tháng liền giống hệt nhau, không sai một số. Khi phản ánh lên điện lực thì chưa nhận được trả lời thoả đáng.

Nghe ⋅ 01:25

Chỉ cần nhập mã khách hàng, người dân hoàn toàn có thể đo được lượng điện sử dụng từng ngày một; khi có bất thường hoàn toàn có thể nhận ra ngay.

Nghe ⋅ 05:50

Theo chuyên gia, bởi nhân viên ghi điện không muốn leo lên cột điện để ghi chỉ số điện nên đọc qua phần mềm, qua đó khiến thông tin bị nhiễu.

Theo lãnh đạo phường Kỳ Phương, do đường dây của gia đình bị hỏng nên nguyên tắc chủ hộ phải chịu số tiền điện hơn 13,5 triệu đồng.

Hoá đơn tiền điện tháng 5 của gia đình chị V. chỉ hơn 71 nghìn đồng nhưng tháng 6 lên tới 13,5 triệu đồng, tăng gấp 190 lần.

Nghe ⋅ 01:54

Trên thế giới, việc sử dụng công tơ điện tử đã được ứng dụng từ lâu và ngày càng trở nên phổ biến. Điều này cũng sẽ được ứng dụng tại Việt Nam trong bối cảnh người dân khát khao sự minh bạch từ ngành điện.

Trước đợt nắng nóng cao điểm như hiện nay ở Hà Nội, nhà nhà phải bật điều hòa thì gia đình chị Tú cũng không ngoại lệ. Song, đi kèm là chi phí tiền điện tăng vọt, cao gấp đôi so với trước.

Chiều nay, Điện lực Đà Nẵng có thông tin liên quan đến việc giá điện của một hộ dân bất ngờ tăng hơn 14 lần.

Hiện tại Hội đồng kỷ luật Điện lực Quảng Ninh đang xem xét cách chức Phó giám đốc, Trưởng phòng kinh doanh, Tổ trưởng kinh doanh giám sát. Riêng Giám đốc Chi nhánh điện lực Vân Đồn bị đề xuất kỷ luật khiển trách.

Nghe ⋅ 01:52

Việc ghi nhầm chỉ số điện được ngành điện giải thích là do nắng nóng, do thời tiết xấu... và đã nhận lỗi với khách hàng.

Theo GS Long, ngoài nắng nóng, dùng nhiều thiết bị làm mát thì một nguyên nhân quan trọng khác làm tiền điện của người dân tăng cao là do việc tính giá điện lũy tiến 6 bậc thang.

Với lượng khách hàng lên đến hàng chục triệu, việc ghi nhầm công tơ điện là có thể xảy ra. Vì thế, người dùng cần lưu ý một số điểm để có thể kịp thời phát hiện các vấn đề bất thường liên quan hóa đơn tiền điện.

Trước phản ánh của người dân về việc hoá đơn tiền điện tháng 6 tăng phi mã, đồng thời có những trường hợp bị ghi sai số điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã lập đoàn công tác để xác minh rõ những bất cập trên.

Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, vào khoảng 14h ngày 23/6/2020, công suất tiêu thụ hệ thống điện toàn quốc đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay với con số kỷ lục là 38300 MW.

Tổng công ty điện lực miền Trung (EVNCPC) đình chỉ công tác Phó giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình và Giám đốc Điện lực Đồng Hới vì xảy ra việc ghi nhầm số điện.

Dự kiến trong tháng 6 này, nhu cầu sử dụng điện còn tăng cao hơn do liên tiếp có các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiều khách hàng sử dụng điện tăng mạnh.

Chuyên gia cho rằng, người dân nên lắp một công tơ riêng, nối tiếp từ nguồn điện của EVN để theo dõi, giám sát. Bên cạnh đó, cũng cần một đơn vị độc lập để kiểm tra.

Theo lãnh đạo điện lực Vân Đồn, nguyên nhân xảy ra sai sót là do sử dụng thiết bị đo chỉ số công tơ từ xa mà không đến trực tiếp.

Trước nỗi lo nếu kiện 'nhà đèn' khác nào con kiến kiện củ khoai, LS Trương Xuân Tám cho rằng, vẫn có thể làm được nếu có bằng chứng.

Theo Công ty Điện lực Quảng Ninh, sự việc hộ dân ở huyện Vân Đồn nhận hóa đơn tiền điện gần 90 triệu đồng/tháng là sai sót của Điện lực huyện.

Nghe ⋅ 03:06

Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm rõ; bảo đảm không để xảy ra sai sót và ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng điện, nếu phát hiện vi phạm thì phải xử lý nghiêm.

Nghe ⋅ 03:06

Một hộ dân ở huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) đã bất ngờ nhận thông báo của Điện lực về việc thanh toán tiền điện sử dụng trong tháng 5 lên tới 27.682 Kwh, thành tiền gần 90 triệu.

Một khách hàng tại tỉnh Quảng Bình bị ghi nhầm chỉ số điện gấp 33 lần, dẫn tới số tiền phải trả vọt lên 58 triệu đồng.

Nghe ⋅ 02:43

goto top