THỜI SỰ

Vỡ trận bãi gửi xe Linh Đàm: Sao đẩy khó cho dân?

ĐẤT VIỆT   26/05/2018 • 07:34

Đây là lỗi do cấp phép quy hoạch, chính quyền phải sửa sai. Nếu dân có nhu cầu gửi xe, chính quyền phải đáp ứng.

Lỗi quy hoạch

TS Phạm Sỹ Liêm - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, để xảy ra tình trạng 'vỡ trận' bãi đỗ xe ở quận Hoàng Mai là lỗi do khâu cấp phép xây dựng.

Khu đô thị HH Linh Đàm có khoảng 50.000 dân sinh sống nhưng không có bãi đỗ xe ôtô, trong khi đó các dự án bãi đỗ xe thông minh ở khu vực này vẫn nằm trên giấy. Ảnh: VnE

'Có thể hiểu nôm na rằng, cấp phép xây dựng là anh cho phép một dự án được xây dựng bao nhiêu tầng, mật độ xây dựng mới có cân đối, tương thích với cơ sở hạ tầng (bao gồm đường xá, trường học, bệnh viện, công viên, nhà để xe...) hiện có hay không? Một tòa nhà không thể tồn tại nếu không có đường xá, điện nước...

Quy định là vậy nhưng trên thực tế, tình trạng cao ốc mọc lên nhưng không xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng lại đang xảy ra rất nhiều trên địa bàn Hà Nội. Điển hình như vụ việc xảy ra tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) mấy ngày qua, hay, phát triển các dự án đường Lê Văn Lương...

Vì thế, trước khi tiến hành xóa bỏ 3 bãi xe ô tô không phép ở Khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ (phường Đại Kim) và Khu chung cư HH Tây Nam Linh Đàm (phường Hoàng Liệt), tôi cho rằng, cần phải hỏi trách nhiệm và năng lực của những cá nhân, tổ chức thực hiện cấp phép cho các dự án này. Nếu không đủ năng lực phải cho nghỉ việc, thay thế ngay bằng người khác, không thể để tồn tại tình trạng yếu kém, làm khổ người dân', TS Phạm Sỹ Liêm nêu quan điểm.

Sao đẩy khó cho dân?

Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng nói thêm, do tình hình kinh tế ngày càng phát triển, đời sống người dân được nâng cao, phương tiện giao thông cá nhân sẽ ngày càng phát triển, đây là thực tế mà thành phố phải nhìn thấy để xem xét khi quyết định cấp phép xây dựng cho một dự án, một công trình.

TIN TÀI TRỢ

Nếu tìm một giải pháp căn cơ, thì Hà Nội phải thực hiện cải tạo, quy hoạch theo từng khu vực một, không thể thực hiện theo kiểu xen, cấy nhà cao tầng vào lẫn các khu dân cư đã có nhưng lại không xây bãi đỗ xe, làm đường xá được. Đáng nói, khi cấp phép không tương thích với phát triển hạ tầng, dân tìm cách gửi xe tự phát thì quận lại đi dẹp là không ổn.

'Tôi nghe nói, lãnh đạo quận Hoàng Mai đang chỉ đạo xóa bỏ 3 bãi đỗ xe tự phát trên địa bàn, việc này có mấy vấn đề tôi lưu ý. Thứ nhất, tôi đồng ý, việc để phát triển các bãi đỗ xe tự phát là rất nguy hiểm, nguy cơ cháy nổ cao, không an toàn tới tính mạng con người và tài sản, tuy nhiên, cũng không thể vì thế mà nói xóa bỏ là xóa bỏ ngay trong lúc này được.

Anh cấp phép, cho xây hàng chục tòa nhà cao tới 40 tầng, mật độ dân số lên tới 120.000 người nhưng chỉ có 7 điểm trông giữ xe được cấp phép tạm thời, phục vụ khoảng 800 chỗ đỗ xe, thế thì số còn lại họ gửi đi đâu? Anh giải quyết nhu cầu cho họ thế nào?

Tôi thấy, ở đây đang có một sự nhầm lẫn nghiêm trọng trong tư duy quản lý cũng như trách nhiệm thực thi pháp luật. Nhiệm vụ của chính quyền là phải đáp ứng, giải quyết cho người dân có được chỗ đỗ xe đầy đủ. Nếu trường hợp, đã đáp ứng đầy đủ chỗ đỗ xe mà dân vẫn gửi tự phát, lúc đó mới được cấm. Bây giờ dân có nhu cầu 100%, anh mới đáp ứng được có 40%, có tới 60% đang không biết đi đâu, để đâu mà lại quay sang cấm thì phải hiểu thế nào?

Họ phải đỗ tự phát là đúng rồi, đây là lỗi quy hoạch, không thể trách người dân được.

Thứ hai, vị trí làm bãi đỗ xe tự phát hiện đang trong tình trạng như thế nào? Đất đang được sử dụng hay còn bỏ trống? Tôi nghe nói, có việc lấy lại đất tại các bãi gửi xe tự phát này để làm trường học, khách sạn. Nếu xây trường học thì đó là nhu cầu chính đáng nhưng phải xem dự án đó có thật hay không hay lại chiêu trò thu hồi rồi để đấy? Dân muốn gửi xe lại phải làm luật, có tiền lại được gửi?. Cứ như vậy, cuối cùng chỉ tạo ra cái vòng luẩn quẩn xin - cho, không ổn chút nào.

Kể cả trong trường hợp thu hồi và có dự án thật thì lãnh đạo quận cũng phải có giải pháp đáp ứng cho người dân như làm ngầm dưới đất, làm nhà đỗ xe nổi... chứ không thể có kiểu phó mặc, đẩy khó sang cho dân như vậy được.

Trong trường hợp này, tôi đề nghị HĐND quận Hoàng Mai phải vào cuộc, tổ chức lấy ý kiến, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để tìm giải pháp giải quyết cho phù hợp.

Ở đây, HĐND là cơ quan đại diện cho quyền lợi của người dân, HĐND phải đứng ra làm, không nên giao cho UBND quận giải quyết việc này', TS Phạm Sỹ Liêm nói rõ.

  • Lam Nguyên

Theo Đất Việt Link Gốc:           Copy Link
http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/vo-tran-bai-gui-xe-linh-dam-sao-day-kho-cho-dan-3358848/

Thích

MỚI NHẤT

goto top