CHUYỆN LẠ

Vũ trụ đang sinh ra một hành tinh gấp 3.180 lần trái đất

NLĐ   16/02/2020 • 10:57

Vệ tinh Gaia của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đã 'bắt' được ngoại hành tinh đang hình thành gần trái đất nhất từ trước nay.

Hành tinh đang trong giai đoạn 'sơ sinh' đó mang tên 2MASS J1155-7919b, quay quanh ngôi sao mẹ mang tên 2MASS J1155-7919, còn gọi là T Chamaeleontis B. Với khoảng cách 330 năm ánh sáng, nó gần trái đất hơn bất kỳ hành tinh non trẻ hay đám mây hình thành sao nào từng được phát hiện, vì vậy có giá trị rất lớn cho các nhà khoa học đang nghiên cứu về sự hình thành các thiên thể.

Ảnh đồ họa mô tả hành tinh sơ sinh khổng lồ vừa được xác định - ảnh: Centre de Données astronomiques de Strasbourg / SIMBAD / DSS2.

Cho dù là một 'bé sơ sinh', hành tinh này lớn tới mức khó tin. Nó là một dạng hành tinh khí khổng lồ giống Sao Mộc, nhưng nặng khoảng 10 lần Sao Mộc, tức khoảng 3.180 lần trái đất chúng ta.

TIN TÀI TRỢ

Đây sẽ là một hành tinh lạnh lẽo, bởi nó quay xa sao mẹ những 600 đơn vị thiên văn. Một đơn vị thiên văn chính là khoảng cách giữa mặt trời và trái đất.

Ngôi sao mẹ của hệ hành tinh này nằm trong cái gọi là 'Hiệp hội Chamaeleontis', một nhóm gồm nhiều ngôi sao chuyển động 3-5 triệu năm tuổi.

Tiến sĩ Annie Dickson-Vandervelde từ Trường Vật lý và thiên văn học, thuộc Viện Công nghệ Rochester (Mỹ), tác giả chính của nghiên cứu, cho biết đã vài lần giới thiên văn phát hiện các ngoại hành tinh to lớn, cực xa sao mẹ như vậy, nhưng chúng đều là các hành tinh 'già'.

Vì vậy, vật thể độc đáo này rất đáng để được nghiên cứu thêm, bao gồm theo dõi quang phổ và các hình ảnh để xác định loại quang phổ, tuổi, độ sáng, từ dó tìm hiểu về bản chất

Nghiên cứu vừa công bố trên Research Notes of the American Astronomical Society.

Theo A. Thư (Theo Sci-News, RNAAS)/Người Lao động Link Gốc:           Copy Link

Thích

Tags: hành tinh | Trái Đất | sao Mộc | ngoại hành tinh | đơn vị thiên văn

VIDEO CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Công bố hình ảnh thiết kế của khách sạn đầu tiên trên vũ trụ

Hình ảnh thiết kế của Von Braun Statio, khách sạn đầu tiên trên vũ trụ được kỳ vọng có thể hoạt động vào năm 2027 đã được một công ty của Mỹ công bố gần đây.

Theo Hoa Anh Thịnh (T/h)/Đời sống & Pháp luật